Hindi imbento: Trillanes says Palace order to stop WPS patrol came from military
Senator Antonio Trillanes IV on Wednesday backed Magdalo party-list Rep. Gary Alejano’s claim that the government has directed military to stop patrolling the disputed areas in South China Sea.
“Yes I confirm na totoo yung sinasabi ni Cong. Alejano. Sinabi sa kanya ‘yan directly ng senior officers ng Armed Forces at sa akin, isang senior official din ang nagsabi. So ang mga source ni Cong. Alejano ay coming from the senior officers ng Armed Forces,” Trillanes told reporters in an interview
“Hindi nya (Alejano) malalaman kung ano nangyayari sa Benham Rise, sa Scarborough or sa West Philippine Sea kung hinuhulaan lang nya ito o kinukuha lang nya sa hangin. Hindi ’no. Pinapasa yan,” he said.
The senator, a retired Navy officer, echoed Alejano’s revelations on the said directive to the Armed Forces of the Philippines (AFP) to halt its watch in the disputed waters having been in effect since last year.
“Kaso nung nag protesta ang mga (military) opisyal ay pinayagan na lang kahit isa. Isa in a month. Kumbaga ni limit yung AFP na gawin yung kanilang mandato,” he said.
Trillanes was referring to the to the exclusive economic zone (EEZ) patrols which was regularly carried out by the Philippine Navy, as deputized by the Philippine Coast Guard, when he was still in the service.
“Totoo ‘yung sinasabi ni Alejano na walang patrolya talagang nangyayari ngayon. Wala talaga. Ang tanong dito, bakit walang patrolya?” he asked.
But when asked why such order was supposedly made by the President, Trillanes could not provide any, saying “basta ‘yun ang binigay na instruction ng Duterte administration.”